1. การวางคอนเซ็ปของตัวเว็บไซต์
การวางแนวความคิดของเว็บไซต์ที่ชัดเจนจะช่วยทำให้การวางรูปแบบและองค์ประกอบต่างๆที่จะช่วยทำให้คนทั่วไปสามารถจดจำได้อย่างชัดเจนและระลึกได้
หากแนวความคิด (Concept) ของคุณไม่สอดคล้องกับตัวเว็บไซต์ก็จะทำให้ผู้ใช้บริการอาจจะเกิดความไขว้เขวในการจดจำเว็บไซต์หรือแบรนด์ของคุณ
2. ลักษณะการออกแบบเว็บไซต์
รูปแบบลักษณะการออกแบบเว็บไซต์ต้องมีความโด่ดเด่น
และมีลักษณะเฉพาะตัวของกิจการ เช่น
การใช้สีสัน
ที่มีความเป็นเฉพาะตัวและเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายที่จะใช้บริการ
การวางรูปแบบหรือเลย์เอาท์ ของตัวเว็บไซต์
ให้มีความเหมาะสมกับรูปแบบของข้อมูลและรูปแบบของเว็บไซต์
การใช้โลโก้ที่มีความโดดเด่นและเข้ากับรูปแบบและบริการของเว็บไซต์
การออกแบบโลโก้ต้องมีลักษณะเฉพาะและสามารถจดจำได้ง่าย
3. สไตล์การเขียน
ลักษณะการเขียนข้อมูลภายในเว็บไซต์ถือว่าเป็นรูปแบบที่น่าสนในอีกรูปแบบหนึ่งที่จะช่วยทำให้การสร้างเอกลักษณ์ของเว็บไซต์
ผู้ใช้บริการสามารถจดจำเว็บไซต์กิจการได้
ด้วยลักษณะการเขียนข้อมูลที่อยู่ภายในเว็บไซต์
โดยรูปแบบและลักษณะการเขียนนั้นมีหลายรูปแบบและหลายสไตล์ เช่นใช้คำพูดแนวกันเอง, แนวตรงไปตรงมาหรือ
อาจจะเป็นรูปแบบที่สนุกสนาน
4. มีความสอดคล้องกับแบรนด์สินค้าหรือบริการหลัก
หากกิจการมีสินค้าหรือบริการที่มีลักษณะของแบรนด์สินค้าอย่างชัดเจน
รูปแบบของเว็บไซต์ก็ควรจะสอดคล้องกับรูปแบบของแบรนด์ของกิจการด้วย
ด้วยทั้งสีหรือองค์ประกอบต่างๆ
5. การออกแบบและจัดสร้างเว็บไซต์ที่มีลักษณะเฉพาะตัวเองอย่างชัดเจน
จะช่วยสร้างคุณค่าของเว็บไซต์และช่วยทำให้ลูกค้า
ที่เข้ามาใข้บริการสามารถจดจด และคุ้นเคยต่อเว็บไซต์ของกิจการได้ดีมาก
ซึ่งการวางแผนที่ชัดเจนก่อนการสร้างเว็บไซต์ก็เพื่อต้องการให้เว็บไซต์มีรูปแบบลักษณะเฉพาะของตัวเองเป็นไปในรูปแบบไหนตั้งแต่แรก
จะช่วยให้การพัฒนาเว็บไซต์นั้นมีแนวทางที่ชัดเจน
และสามารถพัฒนาเว็บไซต์และข้อมูลทั้งหมดภายในเว็บไซต์เป็นไปในทิศทางเดียวกันได้ดี
1. ไม่รู้จักเว็บไซต์ของกิจการ
คนทั่วไปอาจจะไม่เคยรู้จักหรือเคยได้ยินชื่อเว็บไซต์ของกิจการทำให้ลูกค้าไม่สามารถเข้ามาที่เว็บไซต์กิจการได้
เมื่อต้องการใช้บริการที่เป็นลักษณะเดียวกับเว็บไซต์ของกิจการ
วิธีการแก้ไข : หาทางประชาสัมพันธ์เว็บไซต์กิจการให้คนอื่นๆ
เป็นที่รู้จักมากขึ้น ให้พวกลูกค้าสามารถจำจดชื่อเว็บไซต์ของกิจการให้ได้ เช่น
ทำการตลาดเสิรซเอินจิ้น, การตลาดผ่านอีเมล์, การลงโฆษณาประชาสัมพันธ์ในเว็บและสื่ออื่นๆ
2. จำชื่อเว็บไซต์กิจการไม่ได้
เป็นปัญหาที่เมื่อลูกค้าเข้ามาในเว็บไซต์กิจการ
แต่ไม่สามารถจดจำชื่อเว็บไซต์กิจการได้ทำให้ลูกค้าต้องนึกหรือค้นหาเว็บไซต์กิจการอีกครั้งเมื่อต้องการเข้ามาอีกในครั้งต่อไปซึ่งสาเหตุอาจจะเป็นเพราะ
ชื่อเว็บไซต์กิจการ พิมพ์ยากหรือสะกดยาก, เว็บไซต์กิจการไม่มีความโดดเด่นหรือแตกต่างจากเว็บไซต์ทั่วๆไป
วิธีแก้ไข : ตั้งชื่อเว็บไซต์ที่จดจำได้ง่าย
และพยายามสร้างความแตกต่างและน่าสนใจและข้อมูล
ในเว็บไซต์ของกิจการ
3. เว็บไซต์ไม่น่าสนใจ
ลูกค้าอาจจะเคยเข้าเว็บไซต์กิจการแล้วพบเว็บไซต์กิจการไม่มีความน่าสนใจ
หรือมีบริการหรือข้อมูลที่ไม่ตรงใจกับความต้องการของลูกค้า
และบางครั้งอาจจะเกิดจากเว็บไซต์ของกิจการมีข้อมูลไม่มากเพียงพอที่จะทำให้ลูกค้าสนใจในเว็บและกลับมาบ่อยๆ
วิธีการแก้ไข : จัดเตรียมและหาข้อมูลที่น่าสนใจมาใส่ไว้ในเว็บใว้จำนวนมากขึ้น
เพื่อสร้างความน่าสนใจและดึงดูดให้ลูกค้ากลับมาอย่างต่อเนื่อง
4. เว็บไซต์ไม่อัพเดท
ไม่เคยเปลี่ยนแปลงหรือมีการเพิ่มเติมข้อมูลลงไปในเว็บไซต์เลยตั้งแต่เปิดดำเนินการมา
เมื่อมีลูกค้าเข้ามาในเว็บไซต์กิจการแล้ว และเมื่อกลับมาเข้าอีกครั้งหนึ่งลูกค้าก็ยังพบว่าข้อมูลเว็บไซต์กิจการไม่เปลี่ยนแปลงเลย
ก็ทำให้ลูกค้าไม่อยากกลับมาอีก
วิธีการแก้ไข: พยายามหาข้อมูลใหม่ๆ ใส่ลงไปในเว็บอย่างต่อเนื่อง, สำหรับบางกิจการมีปัญหาไม่สามารถอัพเดท
หรือเพิ่มเติมข้อมูลลงไปในเว็บได้ เพราะต้องคอยพึ่งพาเว็บมาสเตอร์
หรือบริษัทรับจ้างทำเว็บ ซึ่งกิจการสามารถหันมาใช้เว็บไซต์สำเร็จรูป
ที่กิจการสามารถเปลี่ยนแปลงหรือเพิ่มเติมข้อมูลในเว็บไซต์ได้เอง หรืออาจจะนำเว็บบอร์ด
มาติดตั้งในเว็บไซต์กิจการก็ได้ เพื่อให้คนทั่วไปสามารถมาพูดคุยหรือเพิ่มข้อมูลให้กับเว็บไซต์กิจการได้
5. เว็บไซต์คู่แข่งคุณดีกว่า น่าสนใจกว่า
บางครั้งคนทั่วไปอาจจะรู้จักเว็บไซต์ของกิจการ
แต่คนทั่วไปพบว่าเว็บไซต์ของคู่แข่งกิจการดูน่าสนใจกว่า
และสามารถตอบสนองความต้องการได้มากกว่าเว็บไซต์กิจการ
แค่นี้ลูกค้าก็จะไม่เข้าเว็บไซต์กิจการและหันไปเข้าเว็บไซต์ของคู่แข่งแทน
วิธีแก้ไข : ศึกษาคู่แข่งว่ามีจุดเด่น
หรือจุดไหนที่เหนือกว่าและน่าสนใจกว่าเว็บของกิจการและเป็นจุดที่ลูกค้าส่วนใหญ่สนใจ
กิจการก็ปรับเว็บไซต์ให้มีลักษณะเดียวกันสิ่งสำคัญอยู่ที่
สิ่งที่กิจการสร้างให้แตกต่างขึ้นมานั้นต้องเป็นสิ่งที่ลูกค้าต้องการด้วย
(ลูกค้ากำลังเกิดปัญหาและรอให้มีคนมาแก้ปัญหาอยู่แล้วกิจการแก้ไขได้เร็วกว่า
ดีกว่า ถูกกว่า ใช้ง่ายกว่า (Competitive Advantage) แล้วกิจการต้องมีการสื่อสาร
(Communication) ประชาสัมพันธ์ถึงข้อที่ดีของเว็บไซด์กิจการแก่คนทั่วไปด้วย
1. กำหนดและโฟกัสกลุ่มเป้าหมายของเว็บไซต์ของกิจการที่ชัดเจน
หากกิจการต้องการทำเว็บไซต์
และกลุ่มเป้าหมายของเว็บไซต์เป็นคนทั่วไป
ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ดูอาจจะกว้างจนเกินไป
จนทำให้การประชาสัมพันธ์เว็บไซต์ของกิจการเป็นไปได้ยาก เพราะเว็บกิจการไม่ได้กำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน
แต่หากเว็บไซต์กิจการได้มีการกำหนด กลุ่มเป้าหมายของเว็บไซต์กิจการที่ชัดเจนแล้ว
จะทำให้กิจการสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเหล่านั้นได้ง่าย และมีประสิทธิภาพ
และรวมถึงกว่าทำการตลาด และการประชาสัมพันธ์เว็บไซต์กิจการก็ดูจะเป็นเรื่องง่ายมากขึ้น
ยกตัวอย่างเช่น เว็บไซต์www.Mrpalm.com มีการกำหนดกลุ่มเป้าหมายของเว็บไซต์ของตัวเองได้อย่างชัดเจน
โดยเจาะไปยังกลุ่มคนใช้ Palm และ PDA ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้
เป็นกลุ่มที่มีจำนวนคนไม่มาก แต่ส่วนใหญ่คนใช้ Palm หรือ
PDAจะรู้จักเว็บไซต์ MrPalm.com ซึ่งตรงนี้ทำให้เว็บไซต์นี้เป็นศูนย์รวมของคนใช้
Palm และ PDA ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในเมืองไทย
2. First Mover ทำคนแรกย่อมได้เปรียบ
การทำอะไรเป็นสิ่งแรก
และเป็นสิ่งที่คนอื่นยังไม่ได้ทำ ย่อมมีความได้เปรียบกว่า เพราะคนทั่วไปจะสามารถ “จดจำ”
คนที่ทำอะไรเป็นคนแรกได้ดีกว่า คนที่ทำคนที่สองหรือสาม เช่นเดียวกัน
หากกิจการต้องการทำเว็บไซต์ กิจการควรจะทำเว็บที่คนอื่นยังเคยมีใครทำ
(แต่ต้องทำเว็บที่ดูน่าลูกค้าสนใจอยากให้มีขึ้น) แต่บางครั้ง
กิจการอาจจะทำอะไรบางอย่างเป็นคนแรก แต่คนทั่วไปไม่รู้ว่ากิจการทำสิ่งๆ
นั้นเป็นคนแรก กิจการก็อาจจะสูญเสียความเป็น “คนแรก”
ให้กับคนที่สองหรือสามได้เหมือนกัน ดังนั้น
เมื่อทำเป็นอะไรเป็นคนแรกแล้วก็ควรให้คนอื่นๆ เค้ารู้ด้วยว่ากิจการ คือ คนแรกจริงๆ
และต้องพยายามทำให้ได้
เมื่อใดก็ตามที่หลายๆคนเค้าคิดถึงๆเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเว็บไซต์กิจการ
เค้าต้องคิดถึงเว็บไซต์กิจการเป็นเว็บแรกให้ได้
ยกตัวอย่างเช่นหากเราคิดถึงจะซื้อขายของมือสองผ่านเว็บไซต์ หลายคนนึกถึงwww.ThaiSecondhand.com
ทันที
เพราะการที่เว็บนี้ให้บริการด้านซื้อ-ขายของมือสองผ่านเว็บไซต์เป็นเว็บแรกๆ ของไทย
ทำให้คนทั่วไปสามารถจดจำได้
ซึ่งกิจการมีโอกาสอีกมากในการทำด้วยการไปศึกษาเว็บไซต์จากต่างประเทศ
และนำมาประยุกต์ใช้กับกิจการ
3.สร้างจุดเด่นหรือความแตกต่าง (Differentiate)
เว็บไซต์
ของกิจการอาจจะไม่ใช้คนแรกที่ทำเว็บไซต์ในประเภทของเว็บไซต์นั้น
แต่กิจการสามารถสร้างความแตกต่าง และจุดเด่นที่เหนือกว่าคนอื่นๆ
ที่ทำเว็บไซต์ประเภทเดียวกันได้
กิจการก็อาจจะเป็นที่รู้จักและจดจำได้ดีกว่าเว็บที่ทำมาเป็นเจ้าแรก
เพราะถ้ากิจการไม่แตกต่างๆ จากคนอื่นๆ
คนทั่วไปอาจจะไม่สามารถจดจำเว็บไซต์กิจการได้
ถ้าเว็บไซต์แบบกิจการมีอยู่มากมายในตลาดอยู่แล้ว
ยกเว้นเว๊บของกิจการจะเป็นเว็บใหม่เอี่ยมไม่เคยมีใครทำมาก่อน (First Mover)
ก็จะมีโอกาสมากที่จะจำได้
4. สร้างสังคม (Community) ให้เกิดขึ้นในเว็บของกิจการ
ด้วยหลักการทำเว็บให้ประสบความสำเร็จประกอบไปด้วย C 6
ตัว ซึ่ง C ตัวหนึ่งที่สำคัญก็คือ C.Community หรือสังคม
ซึ่งหากกิจการสามารถสร้างสังคมให้สามารถเกิดขึ้นได้ในเว็บไซต์กิจการแล้ว
เว็บไซต์กิจการก็จะมีคนเข้ามาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการสร้างสังคมในเว็บไซต์สามารถสร้างได้
โดยใช้เครื่องมือหลายๆ อย่างเช่น เว็บบอร์ด, ห้อง
Chat Room, การมีข่าวสารต่างๆ ที่น่าสนใจ เป็นต้น
เว็บบอร์ดดูเหมือนจะเป็นเครื่องมือชั้นดีในการสร้างสังคมให้เกิดขึ้นในเว็บ ไซต์
บางคนเข้าเว็บบอร์ดบ่อยมาก เพราะเมื่อเข้ามาแล้ว เขารู้สึกเหมือนเข้ามาอยู่อีกสังคมหนี่งที่มีคนหลายๆ
คนมาพูด-คุยในเรื่องที่เค้าชอบและสนใจซึ่งหากสังคมในเว็บกิจการมีความน่า สนใจ
และมีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน
เว็บไซต์ของกิจการก็จะมีคนที่เข้ามาพูดคุยกันอย่ตลอดเวลา
ซึ่งจะช่วยทำให้เว็บไซต์กิจการมีจำนวนคนเข้าเพิ่มมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่นเว็บไซต์ www.smart-mobile.com
เป็นเว็บไซต์ของคนที่ชอบโทรศัพท์ PDA, Smart Phone ก็จะมีเว็บบอร์ดที่มีคนเข้าไปพูดคุยกันเรื่องกันมากมายเกี่ยวกับโทรศัพท์และ
อุปกรณ์ PDA กันมากมายภายในเว็บไซต์แห่งนี้
5.ประชาสัมพันธ์ให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย (Right to Target)
มีเว็บไซต์มากมายล้เหลวในข้อนี้ คือ
มีเว็บไซต์แล้วแต่ไม่ได้ทำการประชาสัมพันธ์เลยรอ และหวังว่าจะมีคน (หลง)
เข้ามาในเว็บกิจการ ซึ่งหากกิจการไม่ทำการประชาสัมพันธ์
ก็คงเป็นการยากที่เว็บกิจการจะเป็นที่รู้จักและมีคนเข้ามาใช้บริการ
ซึ่งการประชาสัมพันธ์ที่ดี
และให้ได้ผลอย่างมีประสิทธิภาพนั้นกิจการก็ควรทำการประชาสัมพันธ์ไปให้ตรง
กับกลุ่มเป้าหมายของกิจการมากที่สุด ยกตัวอย่างเช่น
หากกิจการเป็นเว็บไซต์เกี่ยวกับเรื่องสุขภาพหรือความงาม
กลุ่มเป้าหมายของกิจการเป็นผู้หญิง กลุ่มวัยรุ่นและวัยทำงาน ดังนั้นกิจการก็ควรจะเลือกช่องทางหรือสถานที่ในการประชาสัมพันธ์ที่มีกลุ่ม
เป้าหมายกิจการอยู่เช่น
การทำการประชาสัมพันธ์ในเว็บไซต์ที่ผู้หญิงส่วนใหญ่เข้าไปใช้บริการ เช่น
เว็บไซต์เกี่ยวกับผู้หญิงเว็บไซต์เกี่ยวกับการดูดวง เว็บไซต์ข่าวบันเทิง หรือ
เว็บไซต์ละคร เป็นต้น เพื่อที่จะสามารถสื่อสารได้ตรงไปยังกลุ่มลูกค้าของกิจการให้ได้ผลและมี
ประสิทธิภาพ หากต้องการรู้ว่า กลุ่มเป้าหมายกิจการ นิยมเข้าไปที่เว็บไซต์ไหน

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น